หัด ขีดๆ เขียนๆ ในยามว่าง ช่วยบริหารสมองเราได้

เคล็ดลับเรียนเก่งสมองดี

ในสมัยเป็นเด็ก เรายังจำได้ไหมว่า พอมีเวลาว่างนิดๆ หน่อยๆระหว่างช่วงว่างเว้นจากการนั่งเรียนในห้องเรียน เราก็มักหยิบดินสอหรือปากกามาขีดๆ เขียนๆ ลงบนแผ่นกระดาษโดยไร้จุดมุ่งหมาย ไร้จินตนาการ อาจขีดไปเรื่อยๆหรือไม่ก็วาดรูปเป็นเรื่องเป็นราวตามจินตนาการของเราเอง แต่หารู้ไม่ว่า นั่นเป็นการบริหารสมองได้ดีอีกวิธีหนึ่งที่เดียวครับ แต่ต้องเป็นเฉพาะเวลาว่างเท่านั้นนะ ไม่ใช่การขีดเล่นระหว่างเรียนนะ..เดี๋ยวจะโดนคุณครูดุเอา

เคล็ดลับสมองดี

ซึ่งเอกสารทางการแพทย์หลายเล่มได้ระบุตรงกันว่า การที่เราได้เขียนอะไรสักอย่าง แม้จะเป็นการเขียนหรือวาดภาพเล่นก็ตาม เป็นการช่วยฝึกการสั่งงานของสมองของเราทางอ้อม อย่างเช่นว่า เราอาจเขียนตัวอักษรย้อนกับเหมือนกับตัวอักษรที่เห็นในกระจกเงา หรืออาจเขียนด้วยมือทั้งสองข้างพร้อมๆกัน เป็นการฝึกทักษาการใช้ความคิด การมีจินตนาการ เพราะการขีดเขียนจะทำให้เกิดการกระตุ้นประสาทสัมผัสของร่างากาย เชื่อมโยงไปสู่การทำงานของสมอง เสริมสร้างความจำ เป็นการเพิ่มระดับไอคิว อีกทั้งยังเป็นการฝึกทักษะการเขียนของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็จะนำไปสู่การพัฒนาทักษะการเขียน ช่วยพัฒนาสมองของเราให้มีศักยภาพเพิ่มความจำ เพิ่มระดับไอคิวให้ดีขึ้นได้อีกนั่นเองครับ


เครดิตภาพจาก : blog.eduzones.com