เคล็ดลับสมองดี

อาหารมื้อเช้า บำรุงสมองได้

กิจกรรมพื้นฐานในตอนเช้าสำหรับคนวัยทำงานอย่างผมเมื่อสามปีที่แล้ว ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่กาแฟร้อนๆสักหนึ่งถ้วย ตามด้วยหนังสือพิมพ์อีกหนึ่งเล่ม รอฤกษ์งามยามดีใกล้ถึงเวลารูดบัตรเข้าทำงานแปดโมงเช้าก็พอ ถือว่าเป็นกิจวัตรประจำวันที่ขาดไม่ได้ นานๆทีถึงจะได้ลิ้มรสอาหารมื้อเช้าสักที เรียกได้ว่าอาทิตย์หนึ่งจะกินอาหารเช้าก่อนเข้าทำงานเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเน้นหนักเฉพาะอาหารมื้อเที่ยงและมื้อเย็น นัยน์ว่าสะดวกสบายหรืออาจเป็นเพราะทำงานสบายไม่ต้องออกแรงมาก..อะไรประมาณนั้น..? ซึ่งตอนนั้นผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากมายกับอาหารมื้อเช้าคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่ไหนได้ นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดครับ เพราะข้อมูลสุขภาพที่ผมได้ศึกษามาระบุว่า การไม่กินอาหารเช้าเป็นสาเหตุพื้นฐานที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่เรามองข้ามไป หลายคนหลงคิดไปว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เคยปฏิบัติอยู่เป็นประจำ แต่อันที่จริงแล้วอาหารมื้อเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุด ที่จะเสริมสร้างสุขภาพร่างกายของเรา เพราะร่างกายต้องการสารอาหารในช่วงเวลา 07.00-09.00 น. และที่สำคัญก็คือ ช่วงเวลานี้เองที่สมองและใบหน้าของคนเราต้องการเลือดและออกซิเจนไปบำรุงเพื่อส่งไปเลี้ยงสมอง หากเราไม่กินอาหารเช้าก็จะไม่มีเลือดมารับออกซิเจน ส่งขึ้นไปเลี้ยงสมอง เพราะสมองของคนเราต้องการกรดอะมิโนไปบำรุงเซลล์สมอง รวมถึงวิตามินบี 1,และบี 12 เพราะฉะนั้นแล้วขอแนะนำอย่างจริงใจ “อย่าพลาดอาหารมื้อเช้าเด็ดขาดนะครับ” หรือหากคุณไม่มีเวลาจริงๆ ก็ควรกิน โยเกิร์ตผสมนมสด + น้ำผึ้งและมะนาว ปิดท้ายด้วยกล้วยสุกสัก 1 ลูก แทนก็ได้ เพื่อสุขภาพร่างกาย และ "สุขภาพสมอง"  ที่ดีของเรานั่นเองครับ