เคล็ดลับเรียนเก่งสมองดี

6 วิธีป้องกันโรคสมองเสื่อม

มีข่าวล่ามาใหม่จะเล่าให้ฟัง เนื่องจากงานวิจัยในประเทศไทย พบว่า ในวันข้างหน้าอีกประมาณ 4 ถึง 5 ปี จะมีผู้ป่วยสูงอายุเป็นโรคสมองเสื่อมมากถึง 9 ล้านคน ซึ่งนั่นก็หมายถึงภาระที่คนในครอบครัวต้องแบกรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องคอยดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวเดียวกันหรือที่เป็นเครือญาติกัน ที่เป็นโรคสมองเสื่อม สาเหตุเกิดจากอะไร? และมีวิธีแก้ไขอย่างไร? มาดูกันครับ

สาเหตุของโรค "สมองเสื่อม"
ส่วนสาเหตุของโรคสมองเสื่อมนั้น จากเอกสารทางการแพทย์ระบุว่า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากภาวะที่เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง หรือเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เพระการกินอาหารผัดน้ำมันเป็นประจำติดต่อกันหลายปี ทำให้น้ำมันไปเกาะผนังลำไส้ จึงทำให้ระบบดูดซึมสารอาหารไม่สามารถดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ไปเลี้ยงสมองได้

ลูก "ไข่เน่า" ผลไม้บำรุงสมอง
6 วิธีในการดูแลสมอง
1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
2. ขับถ่ายระหว่างเวลา 05.00-07.00 น.
3. กินอาหารเช้าระหว่าง 07.00-09.00 น. เพื่อให้เลือดรับสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกินโยเกิร์ต+นมสด+น้ำผึ้ง+มะนาว ระหว่างเวลา13.00-15.00 น. เพื่อเปลี่ยนขยะในลำไส้เล็กให้เป็นวิตามิน บี12 แล้วส่งไปบำรุงสมอง
4. ล้างระบบดูดซึมในร่างกายด้วยสูตรมะละกอดิบต้มน้ำชงชา
5. ใช้กระเจี๊ยบแดงแห้งหรือสดต้มกับพุทราจีน แล้วดื่มน้ำเพื่อล้างหลอดเลือดเป็นประจำ

6. กินกระชายแล้วกินน้ำใบบัวบกตาม จะมีส่วนช่วยบำรุงสมองได้โดยตรง และควรกินผลไม้ที่มีชื่อว่า “ลูกไข่เน่า” ขึ้นฉ่าย เม็ดบัว และลูกแปะก๊วยเป็นประจำ เพราะเป็นผักผลไม้ที่มีวิตามินช่วยบำรุงสมองได้ดีมาก 
ขอบคุณภาพจาก www.mcot.net