เคล็ดลับเรียนเก่ง สมองดี

2 วิธีบริหารร่างกายป้องกันภาวะสมองเสื่อม

“สมอง” ของคนเราถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญของร่างกาย เป็นศูนย์กลางการสั่งงาน การประมวลผล คล้ายซีพียูของคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นแล้วเราควรมีการบริหารสมอง เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีเป็นประจำ เพื่อป้องกันภาวะสมองเสื่อมอันจะตามมาในภายภาคหน้า และในบทความนี้ผมก็มีสองเทคนิคดีๆ ในการบริหารร่างกายให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดี ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับจากทั้งวงการแพทย์แผนไทยและแผนโบราณ รวมไปถึงเอกสารทางการแพทย์แผนจีนโบราณยังระบุว่า สามารถป้องกันโรคภาวะสมองเสื่อมในวัยชราได้ มาฝึกทำไปพร้อมๆกันเลยครับ

1. การบริหารนิ้วมือให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี

ซึ่งเป็นวิธีกดนิ้วมือของเราเอง เพื่อให้เลือดเลี้ยงสมองได้ดี สามารถป้องกันสมองเสื่อมได้ มีวิธีดังนี้
- ใช้นิ้วโป้ง กดที่ นิ้วชี้  2 ครั้ง
- ใช้นิ้วโป้ง กดที่ นิ้วกลาง  1 ครั้ง
- ใช้นิ้วโป้ง กดที่ นิ้วนาง  3 ครั้ง
- ใช้นิ้วโป้ง กดที่ นิ้วก้อย  4 ครั้ง
จากนั้นให้ทำกลับอีกครั้ง โดยกดมาที่นิ้วนาง 3 ครั้ง กดที่นิ้วกลาง  1 ครั้ง และกดที่นิ้วชี้  2 ครั้ง เป็นการจบการบริหารนิ้วมือชุดแรก ต่อด้วยการบริหารนิ้วมือชุดที่ 2 คือให้กดนิ้วกลาง  1 ครั้ง ต่อไปเลย พยายามทำอย่างนี้ให้ได้ 50 ชุดต่อวัน จะเกิดความสัมพันธ์ของสมองกับปลายนิ้วมือที่เราบริหาร ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการหลั่งสาร เอนโดรฟีนในร่างกายป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้

2. การฝึกลมหายใจให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี

การฝึกลมหายใจหรือการทำสมาธิ ถือว่ามีประโยชน์ต่อ “สุขภาพสมอง” มากที่สุด คือให้เราฝึกการหายใจเข้าอย่างช้าๆและหายใจลึกๆ ให้พุงป่องออก แล้วหายใจออกให้พุงยุบลง ในตอนเช้าตรู่ ในสถานที่เงียบๆ จะเป็นการกระตุ้นเซลล์สมองที่คุมโปรแกรมความจำที่ดีๆในอดีตหรือปัจจุบันได้ดี และเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้ปอดกับสมองของเราได้ แต่ในทางตรงข้าม หากเราหายใจถี่ๆ ตื้นๆ เร็วๆ จะเป็นการกระตุ้นเซลล์สมองกลุ่มที่บันทึกเรื่องราวไม่ดีเอาไว้ให้ออกมาใช้งาน เพราะฉะนั้นแล้วเราจึงควรฝึกหายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ เพื่อกระตุ้นเซลล์สมองกลุ่มที่บันทึกเรื่องดีๆเอาไว้ให้นำออกมาใช้งาน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ