เล่นเกมส์บ่อยๆ ทำให้ความจำสั้น

เล่นเกมส์บ่อย ระวังความจำสั้น เรียนไม่ทันเพื่อนนะ

เกมส์ออนไลน์ ทำให้สมองเสื่อมได้

เล่นเกมส์บ่อยๆ ทำให้ความจำสั้นได้
ท่าน อาจารย์ดอกเตอร์มาร์คัส ดโวชัค และคณะ แห่งสถาบันกีฬาเยอรมัน มหาวิทยาลัยโคโลญจน์ เยอรมนีทำการศึกษาในเด็กสุขภาพดี ไม่มีปัญหาการนอน และไม่ต้องใช้ยารักษาโรคประจำตัว 11 คน อายุ 12-14 ปี
การศึกษาทำการทดลองกลุ่มตัวอย่าง 2 วันไม่เหมือนกัน...
โดยวันแรกให้เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ "Need for speed" 60 นาที ส่วนอีกวันหนึ่ง ( เกมขับรถแข่ง )
อีกวันหนึ่งให้ชมภาพยนต์ เช่น แฮร์รี พอทเทอร์, สตาร์เทร็ค ฯลฯ ตอนเน็ย ก่อนเวลานอน 2-3 ชั่วโมง

ผลการศึกษาพบว่า การเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์มีส่วนกระตุ้นระบบประสาทอย่างรุนแรง
คือ ทำให้ชีพจรเร็วขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้น และหายใจเร็วขึ้น เมื่อตรวจคลื่นสมอง ระหว่างการนอนหลับพบว่า แบบแผนของการนอนหลับเปลี่ยนไป โดยทำให้ช่วงการนอนหลับที่มีผลต่อการประมวลผล เก็บ และจัดหมวดหมู่ความจำลดลง เมื่อตรวจความจำทางด้านภาษาพบว่า วันที่เด็กๆ เล่นเกมส์มีความสามารถในการจำลดลง

เรียนเสนอให้พวก เราที่ชอบเล่นเกมส์เปลี่ยนเวลาเล่น ให้ห่างจากเวลานอนให้มาก
เพื่อป้องกันไม่ให้เกมส์กระตุ้นสมองมากจนนอนได้น้อยลง และคุณภาพของการนอนลดลง ถ้าเป็นไปได้... ควรพิจารณาลดเวลาเล่นเกมส์ให้น้อยลง ก่อนเล่นควรดื่มน้ำสัก 2 แก้ว เดินไปมาสัก 5-10 นาที
เพื่อให้เลือดไหลเวียนดี เป็นการอุ่นเครื่อง (วอร์มอัพ / warm-up) เนื่องจากหัวใจอาจต้องทำงานหนักระดับ "น้องๆ" หรือใกล้เคียงกับการวิ่งทีเดียว การอุ่นเครื่องมีส่วนช่วยป้องกันอันตรายจากการเล่นเกมส์ได้ระดับหนึ่ง ซึ่งแม้จะป้องกันอันตรายได้ไม่หมดก็ยังดีกว่าไม่อุ่นเครื่องเสียเลย หลังเล่นควรเดินอย่างน้อย 5-10 นาที หายใจลึกๆ ช้าๆ สักพัก เพื่อให้สมองมีเวลา "เบาเครื่อง (warm-down)" ดื่มน้ำ และล้างมือด้วยสบู่ เนื่องจากเชื้อโรคหลายชนิดชอบหลบๆ ซ่อนๆ อยู่แถวๆ คอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด และแป้นเล่นเกมส์

ที่มา นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์